Giày chạy bộ là phụ kiện không thể thiếu của runner, cho dù là tập luyện ngoài trời hay sử dụng máy tập chạy tại nhà, chạy ở mức độ trung bình hay tăng tốc tối đa, đường bằng hay đường dốc. Nhưng bạn có biết, giày chạy bộ cũng có tuổi thọ và thời hạn sử dụng nhất định, nếu dùng giày quá cũ thì đôi chân của bạn sẽ không được bảo vệ và gây ra những chấn thương không đáng có. Vậy đâu là các dấu hiệu cho thấy đôi giày của bạn đã xuống cấp và đến lúc cần thay mới? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của GOYA nhé! 

 

1. Tầm quan trọng của việc thay giày chạy bộ đúng thời điểm

Việc sở hữu đôi giày chạy bộ chất lượng không chỉ giúp bạn đạt được hiệu suất tốt khi luyện tập mà còn tránh khỏi những chấn thương không đáng có. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng nhất định, khả năng ổn định của giày có thể bị ảnh hưởng, từ đó sẽ không phát huy tối đa công dụng khi sử dụng và dẫn đến nguy cơ gặp phải những chấn thương không đáng có. Chính vì thế, việc thay mới giày chạy bộ đúng thời điểm không chỉ góp phần bảo vệ đôi chân của bạn mà còn giúp bạn tự tin chinh phục đỉnh cao mới. Đối với những người chạy nhiều hoặc chạy trên địa hình cứng như bê tông, việc thay đôi giày sớm hơn có thể cần thiết để tránh chấn thương.

2. Bao lâu thì nên thay giày chạy bộ? 

Tần suất thay đôi giày chạy bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cường độ và tần suất tập luyện, loại hình chạy, cân nặng, và cả điều kiện địa hình. Mặc dù không có một quy tắc chuẩn mực nào về thời gian, nhưng một số chuyên gia khuyên rằng bạn nên thay đôi giày sau khi sử dụng 500-800 km

Nên theo dõi tổng số km chạy thường xuyên để biết được giới hạn sử dụng của giày

Điều đó bởi vì tại thời điểm này phần đế giữa trên hầu hết các đôi giày sẽ mất khả năng phục hồi và ngừng hấp thụ sốc, có thể gây ra nhiều tác động đến cơ và khớp của bạn. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn chạy trung bình khoảng 24 km mỗi tuần, bạn sẽ cần phải thay thế đôi giày của bạn khoảng mỗi 5-8 tháng. (Nếu bạn theo dõi các lần chạy của mình bằng đồng hồ GPS hoặc điện thoại thông minh của mình, bạn có thể dễ dàng tìm ra khi nào bạn đạt đến mức 500 – 800km. Nếu không, bạn có thể ước tính dựa trên số lượng bạn chạy mỗi tuần.)

3. Những dấu hiệu cho thấy giày chạy bộ của bạn cần được thay mới

Một đôi giày chạy bộ sẽ có tuổi thọ của nó, và bạn nên cân nhắc thay mới khi xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây:
 

3.1. Phần mặt đế bị bào mòn 

Dấu hiệu rõ ràng nhất khi nào cần thay giày chạy bộ là đế. Việc mài mòn đế cho đến khi nó trơn tru và sự thay đổi tổng thể về hình dạng đế của giày là một trong những chỉ số rõ ràng nhất để thay thế giày. Điều này có thể khó khăn vì một số bộ phận sẽ cho thấy độ mòn lớn hơn nhiều so với các bộ phận khác của giày (tùy thuộc vào kiểu chạy của bạn). Khi điều này xảy ra, chiếc giày bắt đầu bị mòn và đã đến lúc bắt đầu nghĩ về một đôi mới.

Mặt đế giày chạy bộ bị bào mòn gây ra tình trạng trơn trượt, không bám đường rất nguy hiểm cho người chạy

3.2. Tình trạng mất độ đàn hồi của giày

Điều quan trọng nhất khi xem xét việc thay giày mới là cảm nhận của người sử dụng. Khi cảm thấy đôi giày không còn đàn hồi, không còn êm ái như trước, thì đây là dấu hiệu rõ ràng để cân nhắc thay đổi. Giày thể thao được thiết kế để bảo vệ đôi chân và các khớp của cơ thể, và nếu không còn hoạt động hiệu quả như ban đầu, việc thay mới là cần thiết.

Giày chạy bộ mất khả năng đàn hồi sẽ gây ra chấn thương cho dây chằng, cơ và xương

Nếu bạn cảm thấy có thể cảm nhận được tác động của mỗi bước đi ở bàn chân, đầu gối và hông, điều đó có nghĩa là khả năng hấp thụ sốc trong giày của bạn đã kém đi. Chạy bộ là một môn thể thao có tác động mạnh. Và giày có khả năng hấp thụ sốc tốt có thể giảm thiểu căng thẳng cho dây chằng, gân, cơ và xương của bạn.

3.3 Thân trên giày bị sờn, rách

Nếu phần thân trên có nhiều vết rách hoặc bị bong keo, bục chỉ thì nghĩa rằng đôi giày của bạn đã quá cũ. Do đó việc tiếp tục sử dụng sản phẩm này là điều không nên bởi vừa thiếu sự an toàn mà còn gây mất thẩm mỹ. 

Nếu phần thân trên có nhiều vết rách hoặc bị bục chỉ thì nghĩa rằng đôi giày của bạn đã quá cũ

Nếu phần thân trên có nhiều vết rách hoặc bị bục chỉ thì nghĩa rằng đôi giày của bạn đã quá cũ

Bên cạnh đó, nếu các cạnh của đôi giày bị mòn nhưng phần đế vẫn hoạt động tốt thì có thể rằng bạn đã chọn sai kích cỡ. Do đó, để sản phẩm được bền lâu hơn, bạn hãy nới lỏng dây buộc khi hoạt động hoặc đi gia cố thêm phần thân cho chắc chắn.

3.4 Gót giày có dấu hiệu mòn

Giống như phần thân trên, giày chạy bộ bị sờn gót có thể do kích cỡ không phù hợp. Điều này thường dẫn đến tình trạng mắt cá chân bị nhấc ra ngoài mỗi khi hoạt động và tạo ra một sự ma sát lớn. 

Khi nào bạn cần thay giày chạy bộ mới ? Tip bảo quản giày bền lâu - Coolmate

Giày chạy bộ bị sờn gót có thể do kích cỡ không phù hợp với người sử dụng

Một cách khắc phục đơn giản cho vấn đề này chính là buộc lại dây chặt hơn, nhờ vậy mà ngăn gót và mắt cá chân trượt ra ngoài. Bên cạnh đó, những đôi tất cổ thấp cũng khiến lớp đệm bên trong gót giày bị mòn. Do đó bạn hãy xem xét thay đổi sang tất có thiết kế cổ cao để gia tăng độ bền cho món đồ nhé!

3.5. Cảm nhận chất lượng giày bằng đôi chân của chính mình

Bạn thấy không thoải mái khi chạy.

Khi quyết định mua một đôi giày chạy, tiêu chí hàng đầu bạn cần quan tâm đó là sự thoải mái nó đem lại. Nhưng sau một thời gian sử dụng, các tác nhân bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất liệu giày, khiến bạn không còn cảm thấy dễ chịu khi xỏ chân vào nữa. 

Đi Giày Bị Đau Ngón Chân: Cách Giảm Đau, Phòng Ngừa

Nên ngừng sử dụng đôi giày khiến chân bạn gặp các vấn đề chấn thương

Đây cũng chính là một dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn cần ngay lập tức thay một đôi giày mới để đem lại tinh thần thoải mái khi tập luyện. 

Đôi giày khiến chân bạn đau nhức

Nếu đôi giày hiện giờ khiến chân bạn đau nhức hoặc làm sưng tấy một số ngón chân, thời điểm thay giày đã tới. Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn đau chân, nhưng nếu như triệu chứng này chỉ xuất hiện khi chạy bộ thì bạn nên nghĩ tới thủ phạm chính là đôi giày của mình.

So sánh với đôi giày mới

Đây có thể là cách khá lạ đối với một số người bởi vì nó yêu cầu bạn mang đôi giày đang sử dụng tới cửa hàng và thử chân vào đôi giày mới tinh khác cùng loại, cùng kích cỡ. Trải nghiệm này sẽ khiến bạn nhận ra những khác biệt bất ngờ giữa đôi giày đã qua một thời gian sử dụng và đôi giày mới để đưa ra quyết định đổi giày. Khi độ êm và độ đàn hồi của giày không còn được như bạn mong muốn thì đây chính xác là thời điểm bạn nên từ bỏ đôi giày đang sử dụng.

4. Cách chọn đôi giày chạy bộ mới

Khi chọn đôi giày mới, ngoài việc chú ý đến kiểu dáng và kích cỡ, bạn cũng cần lưu ý đến loại đế giày phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của bản thân. Điều này bao gồm đặc tính hỗ trợ, độ đàn hồi và độ bám dính của đế. Hãy dành thời gian để thử nghiệm nhiều loại giày và chọn đôi mà bạn cảm thấy thoải mái và hỗ trợ tốt nhất.

Trong thị trường giày chạy bộ ngày càng phát triển, giày chạy bộ GOYA là một trong những thương hiệu giày chạy bộ uy tín tại Việt Nam. Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế đẹp mắt không chỉ giúp người chạy tận hưởng mỗi bước chạy mà còn bảo vệ và tối ưu hóa sức khỏe của đôi chân. GOYA không chỉ là một sản phẩm, mà còn là sự lựa chọn hàng đầu của những ai đặt mục tiêu cao trong việc hoàn thiện bản thân qua mỗi bước chạy.

Ở GOYA có đa dạng các dòng giày chạy bộ phù hợp với mọi đối tượng

Việc chăm sóc đúng cách cho đôi chân của bạn là yếu tố quyết định giữa việc tận hưởng những cuộc chạy mạnh mẽ và thoải mái hay phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe và hiệu suất. Hãy luôn chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo và thay đôi giày đúng thời điểm để đảm bảo rằng bạn đang chạy trong điều kiện tốt nhất có thể luyện tập. Để có trải nghiệm tốt hơn với giày, hãy sở hữu ít nhất hai đôi và thay đổi sử dụng. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ của giày và khi cần thiết, bạn vẫn còn một đôi ưa thích để sử dụng. Chăm sóc đôi chân của bạn và hãy để giày chạy bộ GOYA đưa bạn đến những nơi bạn muốn đến trong cuộc hành trình chạy bộ của mình.

 

Nói tóm lại, nếu bạn đã chọn gắn bó với môn thể thao này thì đừng tiếc rẻ cho một đôi giày chạy bộ thoải mái và phù hợp với bản thân. Lựa chọn một đôi giày đúng kích thước và bền bỉ cũng chính là cách bạn chăm sóc cho đôi chân và sức khỏe của mình.